ผู้ติดตาม

วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

Ganbare Goemon: Uchuu Kaizoku Akogingu

  เริ่มต้นให้เราเข้าบ้านทางขวามือจะพบกับขโมยกำลังลื้อของอยู่ เมื่อพบเราก็จะตกใจหนีไป ให้เราขึ้นไปที่ด้านบนของเมืองจะมียามเฝ้าประตูอยู่ให้เราคุยกับเขา 2 ครั้งเพื่อให้ไปตามจับขโมย ก่อนออกจากเมืองจะมีแมวให้เก็บทางซ้ายล่าง ถ้าเก็บครบ 4 ตัวหัวใจจะเพิ่ม 1 ดวง

  เมื่ออกนอกเมืองให้เราข้ามสระน้ำไปอีกฝั่งด้านล่างจะมีแมว 1 ตัว ไปต่อจะพบว่ามีหินขวางอยู่ เมื่อคุยกับคนที่อยู่หลังก้อนหินเขาจะบอกวิธีเปิดหินออก โดยให้ไปกระโดดหน้ารูปปั้นตัวที่ 2 นับจากทางซ้าย กระโดดสัก 3-4 ครั้งแล้วจะได้ยิ้นเสียงเคลื่อนออกก็จะไปต่อได้ ระหว่างทางจะมีศัตรูโผล่มาจากพื้นให้ตีที่หัวของมัน แล้วจะมีป้ายเซฟอยู่ เราสามารถเซฟเกมได้ ด้านล่างจะเข้าสู่ด่านต่อไป

  ต่อไปนี้จะเป็นฉากตะลุย ระหว่างทางจะมีหอนลอยที่มีตะขออยู่ ให้เราใช้เอบิสุมารุเอาโซ่มาเกี่ยวไว้ได้โดยกดปุ่มโจมตีค้างไว้ เราจะสามารถแขว่งตัวได้ด้วยการกด ซ้าย-ขวาให้ถูกจังหวะ ระหว่างทางจะมีแมวให้เก็บ  เมื่อไปจนถึงศัตรูที่ขว้างระเบิดมา ให้เราตีย้อนกลับไปประมาณ 4 ครั้งก็จะไปต่อได้ จนมาพบสวิทช์คันโยกให้ใช้โกเอม่อน ช๊าตเหรียญแล้วยิงจะสามารถทะลุไปโดนได้แล้วกำแพงจะเปิดออก ไปต่อจนพบบอส

  บอสตัวนี้มันจะโจมตีเราโดยเหาะไปมาและขว้างดาวกระจาย ถ้าเมื่อไหร่มันยืนส่ายหัวไปมาให้เราหนีก่อน เพราะมันจะพ้นไฟออกมา เมื่อปราบมันได้แรงระเบิดจะทำให้คนที่นอนอยู่บนหลังคาตกลงมา เขาชื่อว่าโกโรคุ เมื่อคุยกับเขาก็จะกลายเป็นเพื่อนเรา

  จากนั้นให้ย้อนไปยังต้นไม้ที่ถูกตัดคาไว้อยู่โกโกโร่ก็จะชกท่อนไม้นั้นหล่นลงมา จากนั้นเราจะล่องไปตามแม่น้ำโดยยืนอยู่บนซุงการบังคับขึ้นลงจะสลับกัน แถมระหว่างทางจะมีทั้งท่อนซุง โขดหิน และศัตรูจำนวนมากเมื่อผ่านมาได้จะมาอยู่ยังทุ่งกว้าง

  ให้ไปตามทางจนพบซากยานอวกาศตกอยู่  เมื่อเราเข้าไปจะได้แมวอีกตัวโดยใช้เอบิสุมารุขึ้นไปด้านบนจนมาถึงลิฟต์ เมื่อลงลิฟต์ไปตามทางจะพบว่ามีประตูเหล็กขวางอยู่ให้เราลงลิฟต์ไปอีกชั้นเพื่อเอาการ์ดมาเปิด สำหรับการย้อนกลับให้เราใช้โกโรคุเข็นลังที่วางอยู่ก็จะไปต่อได้ เมื่อลงมาจนพบการ์ด แต่จะมีกระแสไฟฟ้ากั้นอยู่ ให้ใช้เอบิสุมารุ เปลี่ยนอาวุธเป็นดาวกระจาย ชาร์จแล้วขว้างขึ้นด้านบนมันจะเด้งไปมากดสวิทช์

  เมื่อเก็บการ์ดได้ให้ไปเปิดประตูจากนั้นให้ปีนบันไดขึ้นไปด้านบนเพื่อเข็นลังลงมาเพื่อข้ามไปอีกฝั่งจากนั้นลุยไปเรื่อยๆ โดยระหว่างทางยังมีแมวอีก 3 ตัวให้เก็บจนมาพบหัวหน้าด่าน ก่อนอื่นให้เราหลบกระสุนไปก่อนจนถึงพื้นที่ราบก็ให้โจมตีมันโดยการคลานเข้าไปตีมันใกล้ๆ โดยคอยระวังจรวดที่มันยิงมาด้วยเมื่อปราบมันได้จะพบกลับบาบ้อน ซึ่งเป็นเจ้าของยานถูกจอมวายร้ายแห่งอวกาศโกคิงส์ ยิงตกมายังโลกในระหว่างคุยกันสัญญาณเตือนภัยจะดังขึ้น พอเราออกมานอกบ้าน บาบ้อนจะให้ไปหาเครื่องควบคุมมาใส่ยานเพื่อไม่ให้ยานระเบิดจากนั้นก็จะร่วมเดินทางไปกับเรา

  ทางด้านซ้ายล่างจะมีบ่อน้ำอยู่ พอเข้าไปจะมาโผล่ยังป่าใกล้เมือง โดยระหว่างทางจะมีศาลเจ้าให้โกเอม่อนขว้างเหรียญเพื่อเป็นการทำบุญ ก็จะมีแมวกระเด็นออกมาแล้วก็เก็บซะ พอเข้าเมืองได้ก็ให้ออกไปตรงทางที่เคยมีหินขวางอยู่จะพบต้นไผ่ยักษ์ซึ่งเครื่องควบคุมก็ติดอยู่บนนั้น แล้วจะมีคนตัดฟืนผ่านมาจะช่วยตัดต้นไผ่ให้แต่มีดที่เขาพกมาไม่สามารถตัดได้ เราจึงต้องกลับเข้าไปในเมืองเพื่อเอามีดที่บ้านของเขา บ้านจะอยู่ตรงกลางด้านล่างของเมืองที่มีเด็กเดินผ่าน เมื่อได้มีดมาแล้วเอาไปให้เขาก็จะสามารถตัดต้นไผ่ได้

  เมื่อได้เครื่องควบคุมมาแล้วให้นำกลับไปที่ยานแล้วกลับเข้ามาที่เมืองอีกครั้ง จะพบว่ามีคนจำนวนมากรวมตัวกันอยู่เมื่อเข้าไปคุยจะแยกย้ายกันไป จากนั้นให้เราไปทางขวาล่างของเมืองจะมีผู้หญิงยืนอยู่ให้เราเข้าไปคุย เขาจะขอร้องให้เราไปซื้อของในร้านค้าชิ้นขวาสุด ร้านที่มีผ้าสีฟ้าหน้าร้าน เมื่อซื้อเสร็จแล้วกลับมาให้เขา เขาจะเอาไปให้เด็กแล้วเด็กจะกลายเป็นมนุษย์ต่างดาว แล้วก็จะวาร์ปพาเราไปลอยกลางทะเลแล้วโกเอม่อนจะเรียกหุ่นยนต์มารับ

  โดยระหว่างทางเข้าฝั่งมีศัตรูจำนวนมาก เมื่อผ่านมาได้จะพบกับหัวหน้าด่าน การสู้กับมันกระโดดเข้ามาใกล้ก็ให้ระดมหมัดซ้าย-ขวา ใส่สลับกัน วิธีใช้หมัดรัว รอเกจหมัดเต็ม กด ↑ ↓ ↑ X ส่วนวิธีใช้ปืนเลเซอร์ กด O ชาร์จค้างไว้ กด → ← ↑ ↓ แล้วปล่อย เมื่อปราบมันได้จนขึ้นฝั่งจะพบยาเอะจัง เพื่อนของเราจากภาคก่อนเมื่อคุยเสร็จเธอจะหนีไป

  จากนั้นให้เดินลงมาเรื่อยๆจะพบแมว 1 ตัว ตรงกลางด้านบนของแผนที่จะมีบ้านร้างอยู่ให้เราเข้าไป ตกกลางคืนเราจะได้ยินเสียงประหลาดให้เราเดินไปดูจะพบกับบอส ควรใช้โกเอม่อนชาร์จเหรียญยิงใส่ เมื่อปราบมันได้ก็ให้ไปเก็บของตรงที่มันตาย

  จากนั้นไปทางขวาล่างของแผนที่ จะพบกับโรงแรมเราจะได้ป้ายผ่านทางมา เราสามารถเซฟเกมที่โรมแรมนี้ได้ ตอนออกจากโรงแรมจะสังเกตุเห็นชุดของเอบิสุมารุสีเปลี่ยนไป เมื่อได้ป้ายมาแล้วให้ไปทางซ้ายล่างของแผนที่จะพบกันคนเฝ้ายามเราจะสามารถผ่านเข้าไปได้

  เมื่อเข้ามาในเมืองแล้วจะพบคนจำนวนมากกำลังมุงคุยกันอยู่ ให้เราเข้าไปคุยแล้วทุกคนก็จะแยกย้ายก้นไป ให้เราทางขวาจะพบปราสาทกลางน้ำโดยหน้าปราสาทจะมีป้ายประกาศจับโจรอยู่ จะมีคนมาดูแล้วเห็นเอบิสุมารุเป็นโจรเพราะชุดสลับกับโจรตอนที่เข้าโรงแรมนอกเมือง เขาจะตามเจ้าหน้าที่มาจับ ระหว่างนั้นโจรตัวจริงผ่านมาพอดีเราจึงจัดการเปลี่ยนชุดคืน จากนั้นให้เราเตรียมเข้าปราสาท ทางด้านขวาของปราสาทมีแมวให้เก็บอีก 1 ตัว

  พอเราเข้ามาในปราสาทจะมาบ่อน้ำอยู่ ให้กระโดดเหยียบเต่าเพื่อผ่านไปได้ จนมาเจอพ่อ-ลูกให้จัดการตัวพ่อที่ตีกลองจะได้แมว 1 ตัวไปต่อระหว่างทางจะมีแมวให้เก็บอีก 1ตัวอยู่หลังกำแพงล่องหน ไปต่อจนพบกับบอสนักมายากล เราต้องสู้กับมันโดยมันจะขว้างหมวกและโยนดอกไม้มา สำหรับดอกไม้เราสามารถทำลายได้ เมื่อปราบมันได้ให้รีบไปยืนทางขวาจะมีแมวให้เก็บ

  ไปต่อจนพบหัวหน้าด่าน การปราบให้ใช้การกระโดดฟันหัวมัน เมื่อปราบมันได้มันจะเปลี่ยนม้าตัวใหม่มาสู้ เมื่อปราบมันได้จะมีเต่ามาคุยด้วย

  พอออกมานอกปราสาทให้เราลงมาทางด้านล่างของเมือง  ตามทางจะมีพายุหิมะพัดตลอดทาง เมื่อลงมาเรื่อยๆจนถึงทางแยกให้ไปทางซ้ายก่อนจะมีแมวให้เก็บจากนั้นไปตามทางเรื่อยๆ โดยไม่ต้องสนใจลูกศรบอกทางให้เราหลงไปจนเจอป้ายเซฟ พอขึ้นด้านบนจะเป็นถ้ำ ภายในจะมีฉากให้ใช้ความสามารถของแต่ละคนผ่านด่านไป ระหว่างทางจะมีแมวให้เก็บ 1 ตัวไปต่อจนพบแสงสีม่วงเราจะไม่สามารถเข้าไปได้ให้ลงไปข้างล่างก่อน

  จะพบรางเลื่อนให้ไปทางนั้นโดยจะมีหินตกลงมาให้ไปต่อจนพบหินขว้างก็ให้โกโรคุชกเมื่อเข้าไปจะพบคน 2 คนเมื่อคุยเสร็จเขาจะให้กุญแจเปิดลิฟไม้ด้านล่าง เดินเข้าไปอีกหน้าจะมีแมวให้เก็บ จากนั้นลงมาด้านล่างต่อจนพบลิฟท์ไม้ไปต่อจนพบหัวหน้าด่าน ให้โจมตีบริเวณหัวสีแดงของมันโดยทุกครั้งที่โจมตีมันจะมีหินตกลงมาให้คอยหลบด้วย นอกจากนี้ให้คอยกะจังหวะลอดใต้ขามันเพื่อหลบการชนของมัน เมื่อปราบมันได้แล้วก็ให้โดโรคุดันหินไปปิดแสงสีม่วง แล้วย้อนกลับไปที่มีแสงเคยกั้นอยู่

  ต่อไปนี้จะเป็นฉากของเอบิสุมารุ ขึ้นไปจะมีแมว 1 ตัวไปต่จนพบป้ายเมื่อเก็บถ้ำจะระเบิดให้รีบขึ้นไปด้านบน เมื่อขึ้นถึงสุดทางจะมีแมวอยู่ไปต่อเรื่อยๆก็จะออกนอกถ้ำได้ให้กลับไปที่เมือง

  ให้เราเข้าไปขอบกำแพงเมือง เดินข้ามสะพานด้านล่างแล้วขึ้นไปด้านบนจะพบยามเฝ้าประตู ส่งมอบป้ายให้เขาแล้วจะหลีกทางให้ขึ้นไปด้านบนจะมีปราสาทอยู่ 2 หลังให้เข้าหลังสีแดงทางซ้ายก่อน เมื่อเข้าไปจะพบศัตรู 3 ตัวให้เราโจมตีตัวที่ใส่ชุดสีน้ำตาลถึงจะจัดการมันได้ จากนั้นไปเรื่อยๆจนพบสวิทต์แล้วหนามจะทำงาน ไปต่อจะพบนักรบ 5 สีโดยก่อนอื่นให้คอยหลบดาวกระจายมราแต่ละตัวขว้างมา จากนั้นมันจะเรียกปืนใหญ่มากระโดดหลบกระสุนแล้วค่อยเริ่มโจมตีมัน โดยการชาร์จเหรียญโจมตีจะทะลุโดนทุกตัว ประมาณ 3-4ทีมันก็ตาย

  ไปต่อตามทางเรื่อยๆจะมีการใช้ความสามารถของแต่ละคน จนมาถึงทางไต่บันได ทางขวาจะมีแมวให้เก็บ ไปต่อจนพบสุนัขหัวสีแดง ให้ยืนบนหัวมันแล้วโดดขึ้นไปด้านบนจนมาพบรองหัวหน้า ให้ระวังมันดูดเข้าไปในน้ำเต้า แล้วซัดมันไปเรื่อยๆจนปราบมันได้ จะได้ขวานทองมา

  เมื่อไปต่อคราวนี้จะพบนักรบ 5 สีอีกครั้งคราวนี้มันจะเก่งขึ้นปราบมันให้ได้แล้วไปต่อ ไปตามทางเรื่อยๆจะพบกับหัวหน้าใหญ่ ให้เราใช้โกเอม่อนจะโจมตีได้ดีกว่าโดยให้คลานเข้าไปกระหน่ำตีแล้วคอยเดินลอดใต้ขามันตอนมันกระโดด สักระยะมันจะขว้างกุ้งออกมาให้ฟาดกุ้งกระเด็นไปเกาะตัวมันแล้วมันจะระเบิดตายแล้วจะได้ขวานเงินมา

  เมื่ออกมาด้านนอกแล้วให้เราเข้าไปที่บ่อน้ำตรงกลาง โยนขวานทั้ง 2 อันลงไปแล้วเราจะวาปมาใต้ดิน ตรงกลางของฉากจะมีเทวสถานอยู่ยังไม่ต้องเข้า ให้เราไปยังโรงงานที่อยู่กลางไฟ เมื่อเข้าไปจะพบกบตัวโตถ้าเราเหยียบก้อนประหลาดมันจะกระโดดขึ้นจังหวะนี้ให้ใช้เอบิสุมารุปราดาวกระจายใส่สวิทต์ด้านบน ไปต่อจะเจอไฟลุกอยู่ให้ใช้บาบ้อนปาอวุธใส่สามารถดับไฟได้ ไปจนถึงลิฟต์ให้เราบังคับหลบโขดหินให้ดีๆไม่งั้นอาจตายได้ ไปเรื่อยๆจนพบบอส ให้เราโจมตีมันเรื่อยๆจนช่วงล่างมันถูกทำลาย ในตอนที่มันเหาะให้เราไปอยู่ตรงกลางพอดีจะไม่โดนไอพ่นมันให้กระโดดโจมตีสลับกับหลบไปเรื่อยๆ จนปราบมันได้จะมีผู้หญิงเอาของมาให้

  คราวนี้ให้เราไปเทวสถานจะเป็นฉากตะลุย ไปตามทางเรื่อยๆจนพบเทวรูปเมื่อเข้าไปแสงของเทวรูปจะเปลี่ยนสีแล้วให้ย้อนกลับลงมา ทางขวาจะไปต่อได้ไปจนถึงหัวหน้าด่าน ให้ใช้เอบิสุมารุโจมตีมันแล้วคอยโหนตัวหลบทางด้านบน ตีมันไปเรื่อยๆจนมันงัดตุ๊กตาไม้ออกมาตีใส่เรา ให้เราหลบจนมันตีหัวมา แล้วให้เราตีกลับไปโดนมันแล้วมันจะเสียหลักทำอาวุธหลุดมือให้เรารีบไปแย่งมา แล้วมันจะงัดอาวุธใหม่ออกมาใช้ ให้เราทำเหมือนเดิมจนอาวุธของมันหมดมันก็จะระเบิดตายไปเอง

  จากนั้นย้อนกลับไปจะพบเต่าอีกครั้งแล้วมันจะพาเราขึ้นไปด้านบนให้เรากลับขึ้นไปให้เราออกไปทางด้านขวาของเทวสถานจะมีร้านค้าอยู่ให้เราซื้อของชิ้นขวาสุด แล้วกลับเอาไปให้เต่าแล้วมันจะพาเราไปวังบาดาล โดยช่วงนี้จะเป็นแบบเกมยานยิงกราดิอุส โดยพาวเวอร์อัพต่างๆจะเลือกให้อัตโนมัติ ยิงไปจนพบบอสจัดการให้ได้

  เมื่อเข้าไปในวังบาดาลให้เราเดินขึ้นไปด้านบนจะพบลูกสมุนของจอมวายร้ายอาโกคิงส์สักพักมันจะปรากฎตัวแบบการฉายภาพเมื่อคุยเสร็จแล้วเราจะเรียกหุ่นโกเอม่อนมาตามมันไปแต่หุ่นของเราไม่สามารถออกเอาวกาศได้จึงต้องกลับไปหาด็อกเตอร์ดัดแปลงหุ่นให้ใหม่ ตอนนี้เราพร้อมเดินทางแล้วเริ่มออกตัวเราจะเจอคู้ปรับเก่าต้องปราบมันให้ได้ก่อน

  เดินทางออกสู่อวกาศจะเจอศัตรูมากมายเข้ามาโจมตียิงไปเรื่อยๆจนมาถึงยานของอาโกคิงส์ ฉากนี้จะเต็มไปด้วยหนามและกระแสไฟฟ้า ไปเรื่อยๆจนถึงที่ให้กดสวิทต์แล้วใบพัดจะขึ้นลงได้ ให้ขึ้นไปบนสุดทางซ้ายจะมีหุ่นยนต์สำหรับเซฟเกมได้ไปต่อจะพบยาเอะจัง พอคุยเสร็จให้เรารีบตามหุ่นยนต์ไปทางขวาโดยเร็วเพราะกำแพงกำลังจะปิด เมื่อตามเข้าไปจะพบหัวหน้าด่าน ให้เราโจมตีจากระยะไกลและคอยตีลูกน้องให้กระเด็นไปโดนมัน หรือตีกลองที่มันยิงมาก็ได้ และต้องตอยระวังไม่ให้ถูกลูกน้องมันจับตัวได้ ให้เราดิ้นให้หลุดพอชนะจะพบกับอาโกคิงส์เมื่อคุยกับมันเสร็จมันจะหนีไป

  เมื่อเรากลับมาที่หุ่นจะพบว่าชิ้นส่วนที่บินในอวกาศหายไปเราจึงต้องออกตามหา กลับเข้าไปจะพบบันไดขึ้นไปด้านบนเราจะพบบอส ให้เราโจมตีไปที่หัวมันเรื่อยๆแล้วมันจะเอาหน้ากากมาใส่ ตีให้แตกไปเรื่อยๆจนถึงหน้ากากซาสุเกะ แล้วมันจะช่วยทำลายหุ่นบอสให้เราเอง

  ต่อไปนี้จะเป็นศึกสุดท้ายสู้ในอวกาศ สู้กับมันให้เต็มกำลังใส่ให้ยับแล้วจะพบกับฉากจบ

END

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น