ผู้ติดตาม

วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2565

EP13-NEST2 and Last Boss

  มาถึงตอนสุดท้ายกันแล้ว หลังจากที่จิลสามารถหนีจากเนมิซิสได้แล้ว ซึ่งในตอนนี้จิลจะเข้ามายังส่วนของห้องทดลองลับใต้ดิน (NEST) สาขา 2 ในเมืองแรคคูนซิตี้ (สาขาแรกโดนระเบิดไปแล้วในภาคที่ 2) ให้เราเดินเข้ามาตามทาง จะเจอประตูที่เราเข้าไม่ได้ (ให้เดินผ่านไปเลย) จากนั้นให้เราเดินเข้าห้องที่อยู่ด้านในสุด (ยังไม่ต้องขึ้นบันได) เพราะข้างในจะเป็นห้องเซพ จะมีแผนที่ (อยู่ในเอกสาร) และเอกสาร (NEST 2 Employee Regulations) ซึ่งเนื้อหาจะบอกถึงห้องทดลองแห่งนี้ว่านอกจากจะมีอาวุธชีวภาพแล้ว ที่นี่ยังเน้นการทดลองเพื่อคิดค้นวัคซีนป้องกันอาวุธชีวภาพต่างๆอีกด้วย (อ่านจบแล้วเราจะได้แผนที่มาโดยอัตโนมัติ) ออกจากห้องเซพ แล้วขึ้นบันไดมาชั้นบน ให้เลี้ยวที่แยกแรก จะมีซอมบี้อยู่ 2 ตัว (ข้างนอกตัวนึงและด้านในสุดนอนรออีก 1 ตัว) กำจัดได้แล้ว ตรงจุดที่มีซอมบี้นอนอยู่ด้านในสุด จะมีเอกสารให้เราเก็บ (Isaac Graves ‘ Diary) เนื้อหาข้างในจะเป็นไดอารี่ของนักทดลองที่ในอดีตเป็นเพียงอาจารย์ในมหาลัยเท่านั้น แต่ได้เข้ามาทำงานในอัมเบลล่าเพราะได้ค่าจ้างสูง ซึ่งสุดท้ายเมื่อได้รู้ความจริงว่าอัมเบลล่าได้ทดลองเกี่ยวกับอาวุธชีวภาพ เลยอยากจะลาออก หรือออกมาแฉอัมเบลล่า อต่สุดท้ายก็ไม่กล้า เพราะกลัวลูกกับภรรยาจะได้รับอันตรายไปด้วย (สุดท้ายก็ตายกลายเป็นซอมบี้ที่เราพึ่งจัดการไปนั่นเอง)

  เดินกลับมาที่ทางแยก แล้วเดินต่อเข้าไปด้านใน จะเจอประตูที่สามารถเข้าไปได้ ในนี้จะมีเครื่องผสมวัคซีน แต่ตอนนี้เราจะยังทำอะไรไม่ได้ เพราะจะต้องไปหาสารตั้งต้นมาเสียก่อน ให้เราไปอ่านเอกสารที่วางอยู่บนเตียง (Essay on Vaccine Synthesis) จะทำให้เรารู้ว่าการสังเคราะห์วัคซีนนั้นจะต้องใช้สารตั้งต้น 2 ตัว คือ antigen และ adjuvant ซึ่งก็คือสิ่งที่เราจะต้องหาต่อไปนั่นเอง จากนั้นเดินไปที่มุมห้อง จะมีเครื่องเจนรหัสเพื่อเปิดประตู เมื่อเรากดสำรวจ เราจะได้แฟรชไดฟ์ ซึ่งจะเป็นกุญแจในการเปิดประตูต่อไป ก่อนออกจากห้องนี้ ให้เราเดินไปที่ระเบียง จะมีตุ๊กตาส่ายหัวซ่อนอยู่ในมุมมืด ยิงแล้ว กลับลงมาด้านล่างได้เลย

  ให้เราเอาแฟรชไดฟ์ไปใช้กับประตูที่อยู่ด้านล่าง เราจะสามารถเปิดประตูได้ ที่ด้านในเราจะเจอเอกสารวางอยู่บนโต๊ะ (Shipping Notice) ซึ่งจะเป็นบันทึกเส้นทางการขนส่งตู้สินค้าที่ชื่อเนมิซิส จากต้นทางมายังแรคคูนซิตี้ ทำให้เรารู้ว่าแท้จริงแล้ว เนมิซิสเกิดจากห้องทดลองของอัมเบลล่าในสาขาที่ยุโรป (ส่งมาให้แรคคูนซิตี้ได้ทดลอง) **ในนี้จะมีซอมบี้ที่สามารถรักษาตัวเองได้ ให้เราพยายามจัดการมันให้ได้ เพราะจะต้องเดินผ่านอีก** จากนั้นให้เราเดินขึ้นบันไดไปชั้นบนก่อน ในห้องด้านบน จะมี antigen ซึ่งเป็นหนึ่งในสารตั้งต้นให้เราเก็บ และในห้องนี้ก็ยังมีเอกสาร ที่จะบอกกับเราว่ามีซอมบี้กลายพันธุ์ที่สามารถรักษาตัวเองได้ ทำให้นักทดลองต้องการอาวุธที่จะสามารถป้องกันตัวเองได้ หากเกิดความผิดพลาด (ไม่แน่ใจว่าจะหมายถึงอาวุธในตอนสุดท้ายไหม) เมื่อเราได้ antigen แล้ว ให้เราเดินเข้าประตูด้านใน ซึ่งจะเป็นห้องเล็กๆ ที่มีตุ๊กตาส่ายหัววางอยู่ในมุมมืด หลังจากนี้เราจะต้องไปเอา adjuvant ซึ่งเป็นสารตั้งต้นอีกตัวที่จะต้องใช้ โดยในระหว่างทางเราจะเจอกับศัตรูมากมาย รวมไปถึงฮันเตอร์ด้วย และระหว่างทางจะมีกระสุนและของต่างๆให้เราเก็บเยอะมาก หากใครที่กลัวว่าช่องจะไม่พอใส่ของ สามารถเดินกลับไปเก็บของที่ห้องเซพก่อนก็ได้

  กลับลงมาชั้นล่าง (ในกรณีที่ไม่ได้ไปห้องเซพ) จะมีประตูอีกบานอยู่ด้านใน เข้าไปด้านในเราจะเจอจดหมายวางอยู่ใกล้ๆศพ (Scientist’s Dying Message) ซึ่งจะบอกถึงตำแหน่งของ adjuvant ที่อยู่ในห้องฝักตัว แต่เนื่องจากระหว่างทาง ได้มีพวกตัวทดลองหลุดออกมา ทำให้นักทดลองคนนี้ไม่สามารถไปเอา adjuvant ออกมาผลิตวัคซีนได้ เดินลงมาด้านล่าง เราจะเจอประตูที่ยังไม่สามารถเปิดได้ ให้เราเดินไปด้านหลัง (ฝั่งตรงข้ามกับประตู) เราจะเจอกับเครื่องปั่นไฟขนาดใหญ่ ที่มีชิ้นส่วนถูกดึงออกมา ให้เรากดสำรวจเพื่อเลื่อนชิ้นส่วนกลับเข้าไป แล้วเราก็จะสามารถเปิดประตูที่อยู่ฝั่งตรงข้ามได้ เดินผ่านเข้าไปด้านในเราจะเจอกับตัวทดลองที่อยู่ในหลอดแก้ว ให้เราเดินผ่านไปเลย เพราะตอนนี้มันจะยังไม่ออกมาสู้กับเรา (แต่ขากลับ เราจะโดนพวกนี้กระโดดทะลุหลอดแก้วออกมาโจมตีเราแน่นอน) ** ในตอนเดินเข้า ฝั่งขวามือจะเป็นการทดลองไทแรน ที่เราจะได้เจอในภาค 2 ด้วย (แต่ตัวที่อยู่ในหลอดนี้ น่าจะเป็นตัวที่ไม่สมบูรณ์)** เดินเข้าไปด้านใน จะมีลิฟต์ให้เราขึ้นไปด้านบน ขึ้นลิฟต์มาแล้ว เดินไปสุดทางจะเจอประตูเข้าห้องฝักตัว แต่เมื่อเราเดินเข้าไปใกล้ประตู จะมีศัตรูบุกออกมา 3-4 ตัวทั้งซอมบี้ ,วอมบี้หัวปรสิต และซอมบี้หัวเผือก เมื่อกำจัดหมดแล้ว ให้เราเดินเข้าไปด้านในได้เลย (จะมีซอมบี้นอนรอเราอยู่อีกตัว) ให้เราสำรวจตรงจุดที่มีไฟสีเขียว (ตามรูปด้านบน) แล้วเราจะได้ adjuvant และจะมีเอกสารให้เราอ่านที่โต๊ะข้างๆด้วย (Expression of Concern) เนื้อหาในเอกสาร – ดร.บาร์ดจะเขียนแสดงความยินดีที่ทางอัมเบลล่าสาขายุโรปสามารถคิดค้นเนมิซิสขึ้นมาได้สำเร็จโดยการฝังปรสิตลงไปในไทแรน ซึ่งเรื่องนี้ดร.บาร์ดจะไม่เห็นด้วยอย่างมาก เพราะหากเปรียบเทียบกัน ไวรัสยังสามารถควบคุม หรือทำวัคซีนต้านได้ง่ายกว่า พวกปรสิต (ปรสิตเป็นสิ่งที่ซับซ้อนกว่าไวรัส และควบคุมได้ยากมาก) แต่อย่างไรก็ดี ดร.บาร์ดและทีมงาน ก็จะต้องช่วยกันหาทางผลิตยาต้านปรสิต (เนมิซิส) เอาไว้ให้กับสาขาที่ยุโรปอยู่ดี เพราะเป็นหน้าที่ของห้องทดลองแห่งนี้ **ในตอนนี้หากใครเอาสารตั้งตั้นตัวแรก (antigen) ติดตัวมาด้วย ให้เราเอาสารทั้ง 2 ตัวรวมกันเป็นหลอดเดียวได้เลย**

  เดินออกจากห้องแล้วลงลิฟต์มาด้านล่าง เดินผ่านหลอดทดลอง แล้วฮันเตอร์จะกระโดดออกมาจู่โจมเรา ประมาณ 2-3 ตัว เมื่อกำจัดได้แล้วให้เราเดินกลับไปตั้งหลักที่ห้องเซพได้เลย ให้เราเอาสารตั้งต้นทั้ง 2 ตัว รวมกัน (antigen และ adjuvant) จากนั้นเดินกลับไปที่ห้องชั้น 2 ที่มีเครื่องผสมวัคซีน (ออกจากห้องเซพแล้วเดินขึ้นบันไดทางซ้ายมือ เดินเข้าไปจนสุดทางจะเจอประตูเข้าห้อง) ให้เอาสารตั้งต้น (ที่ผสมกันแล้ว) ไปใส่ในเครื่องผลิตวัคซีน แล้วเราจะต้องแก้ปริศนา ปรับตัววัดให้ได้ 50 ทุกค่า โดยให้เราปรับตามนี้ MID, HIGH, LOW เราก็จะได้วัคซีนหลอดสีม่วง

  เมื่อเก็บวัคซีนมาแล้ว จิลจะโดนเนมิซิสเข้าเล่นงานและถูกเหวี่ยงจนตกลงมาด้านล่าง ให้เราวิ่งไปตามทาง จะเจอช่องลมที่สามารถมุดเข้าไปได้ (ตามรูปด้านบน) เมื่อจิลมุดออกมาอีกฝั่งก็จะโดนเนมิซิสออกมาจู่โจมอีกครั้ง โดยครั้งนี้ เมื่อเราสามารถบังคับตัวละครได้แล้ว เราจะต้องคอยกดปุ่มที่ขึ้นบนหน้าจอ เพื่อให้จิลคลานหนีด้วย จนสุดท้ายจิลจะสามารถขึ้นลิฟต์หนีเนมิซิสได้สำเร็จ โดยจิลจะขึ้นมาเป็นห้องเซพ ซึ่งจะมีของให้เราเก็บมากมาย เพราะเมื่อออกไปด้านนอกเราก็จะได้สู้กับเนมิซิสอีกครั้ง ให้เราเตรียมตัวให้พร้อม ก่อนออกจากห้องนี้ จะมีเอกสารแปะอยู่แถวๆประตู (Disposal Center) ซึ่งจะบอกกับเราว่า ในส่วนนี้ก็คือที่กำจัดตัวทดลองที่ไม่ใช้แล้ว ซึ่งจะกำจัดตัวทดลองด้วยสารละลายเข้มข้น โดยจะสามารถละลายได้ทุกอย่าง ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นอะไร (แต่ต้องใช้เวลา 12 ชั่วโมง)

  เมื่อออกจากห้องแล้ว ให้เราหาทางลงไปด้านล่าง (ออกจากห้องแล้วเลี้ยวขวา เดินไปตามทาง) แล้วเนมิซิสจะเข้ามาจู่โจมจิลอีกครั้ง ทำให้จิลเกือบตกลงไปด้านล่างพร้อมกับเนมิซิส ซึ่งในขณะที่จิลกำลังเกาะบันไดอยู่ กลับถูกนิโคไลเข้ามาเก็บวัคซีนไป แล้วบังคับให้จิลลงไปสู้กับเนมิซิส เพื่อที่ตัวเองจะได้ถ่ายคลิปการต่อสู้ส่งไปให้กับคนที่จ้างนิโคไลมาเก็บข้อมูลต่อไป การต่อสู้กับเนมิซิสในช่วงแรก ให้เราระดมปืนยิงลูกระเบิดเข้าไปให้มาก ซึ่งในระยะแรกนี้จะค่อนข้าง เพราะรูปแบบการต่อสู้ของเนมิซิสจะค่อนข้างคล้ายกับที่เราเคยเจอมาก่อนหน้านี้ คือบุกหรือกระโดดเข้ามาโจมตีเรา ให้เรากะจังหวะให้ดี แล้วใช้การโยกหลบไปด้านข้าง เราจะยิงเนมิซิสไปเรื่อยๆ จนมันล้มลงไป แล้วคาลอสจะเข้ามาเห็นการต่อสู้ของจิลและเนมิซิสพอดี (คาลอสจะอยู่ด้านบน ในห้องควบคุม)

  หลังจบคัทซีน (ที่คาลอสมาเจอจิล) จะเป็นการเข้าระยะที่ 2 โดยในช่วงที่เนมิซิสวิ่งวนรอบๆบริเวณนี้ (ตามรูปด้านบน) ไม่จำเป็นต้องยิงมัน (ปล่อยให้มันวิ่งไป) โดยจังหวะดังกล่าว หากมีซอมบี้เดินเข้ามาจู่โจมเรา ให้เราจัดการซอมบี้ให้ได้ก่อน (ซอมบี้จะเกิดขึ้นมาเรื่อยๆ) หลังจากที่เนมิซิสวิ่งไปสักพัก มันจะวิ่งไปแอบอยู่หลังถัง ซึ่งให้เราสังเกตจากคำพูดของคาลอสที่จะบอกเราว่าตอนนี้เนมิซิสเข้าไปแอบที่ถังไหน จากนั้นให้เรายิงไฟสีแดงที่ถังนั้น จะทำให้ไฟช็อตเนมิซิสจนตกลงมาด้านล่าง ซึ่งจังหวะที่มันตกลงมา จะทำให้หัวใจมันโผล่ออกมาด้วย ให้เราระดมยิงมันที่หน้าอก (หัวใจ) ของมัน ซึ่งในบางครั้งที่มันวิ่งวนรอบๆ ถ้ามันไม่แอบหลังถัง มันจะกระโดดลงมาโจมตีเราเลย แต่เราจะสามารถกดหลบมันได้ ยิงมันไปเรื่อยจนมันมอบลงไปกับพื้นก็จะตัดเข้าคัทซีน หลังจากที่เนมิซิสล้มลงไปกองแล้ว คาลอสจะส่งเครนลงมารับจิลที่อยู่ด้านล่าง แต่เนมิซิสจะตื่นขึ้นมาอีกรอบ ซึ่งรอบนี้คาลอสจะใช้เครนจัดการกับเนมิซิสจนล้มลงไปอีกครั้ง ในขณะที่ดึงจิลขึ้นไปด้านบน คาลอสก็จะเปิดระบบเทสารละลายเพื่อมาจัดการกับเนมิซิสต่อไป ทำให้มันต้องดิ้นทุรนทุรายในบ่อสารละลายจนเลือดท่วมบ่อ

  เมื่อเราบังคับจิลได้แล้ว คาลอสจะบอกให้จิลไปเจอกันด้านบน ให้เราเดินต่อไปตามทาง ระหว่างทางจิลจะบอกกับเราว่า รายต่อไปก็คือนิโคไล ที่จะต้องไปเอาวัคซีนคืนมา ให้เราเดินเข้าห้องที่อยู่ด้านหน้า ซึ่งด้านในจะเป็นห้องเซพ จะมีเอกสารให้เราอ่าน (Weapon Spec Sheet) ซึ่งจะบอกถึงอาวุธสุดยอดที่ชื่อว่า FINGeR (ที่เอกสารก่อนหน้านี้เขียนไปขอ) มีพลังทำลายล้างสูง โดยข้อเสียของมันก็คือ จะต้องใช้เครื่องผลิตพลังงานหลายตัว ถึงจะสามารถยิงมันได้ ก่อนออกจากห้องนี้ เตรียมตัวให้พร้อมเพราะบอสตัวสุดท้ายกำลังรอเราอยู่ข้างหน้าแล้ว เดินออกจากห้องแล้วเลี้ยวไปทางซ้าย เดินเข้าห้องด้านหน้า จิลจะเจอกับนิโคไล ในขณะที่ทั้งคู่กำลังคุยกันอยู่ เนมิซิสจะพังกำแพงเข้ามา จนทำให้จิลตกลงไปด้านล่าง ส่วนนิโคไลก็จะหนีไปได้อีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้ จิลจะบอกให้คาลอสตามนิโคไลไป เพราะมันเอาวัคซีนไปด้วย

  หลังจบคัทซีนก็จะเข้าฉากต่อสู้กับบอสตัวสุดท้ายทันที จิลจะได้เผชิญบอกเนมิซิสตัวใหญ่ที่อยู่ด้านหน้า แต่ให้เราหันไปมองด้านหลัง เราจะเจอกับแท่นวางปืน ให้เรากดสำรวจรอบแรก จะเป็นการเปิดแท่นปืนขึ้นมา โดยในระหว่างนี้ ให้เราคอยดูการโจมตีของเนมิซิสด้วย มันจะใช้มือทั้ง 2 ขั้างฟาดลงมาที่พื้น ให้เราพยายามหลบให้ได้ จากนั้นเมื่อปืนถูกเปิดขึ้นมาแล้ว ให้เราเดินไปกดสำรวจอีกรอบ จะเป็นการหยิบปืนขึ้นมาใช้ (ตามรูปด้านบน) จากนั้นเล็งไปที่เนมิซิส แล้วยิงไปที่มัน ฉากจะตัดเป็นคัทซีน ซึ่งหลังจากที่เรายิงนัดแรกไปแล้ว ปืนจะต้องมีการคูลดาวน์ และชาร์จพลังใหม่ แต่ปรากฎว่า ในการชาร์จพลัง จะมีแท่นพลังงานบางอันที่มันไปม่กลับเข้าไปด้านใน ซึ่งจะมีแท่นที่เราจะต้องดันเข้าไปอยู่ประมาณ 2-3 แท่น 

  เมื่อจบคัทซีนแล้ว เป้าหมายต่อไปคือการดันแท่นพลังงานให้เข้าที่เดิม โดย ก่อนที่เราจะวิ่งไปดันแท่นพลังงาน ให้เราสังเกตที่ตัวของเนมิซิสจะมีลูกกลมๆ เล็กๆ ที่เกาะอยู่ที่ตัวมัน ให้เรายิงมันให้แตกก่อน จากนั้นย้ายมายิงอีกฝั่ง เมื่อเรายิงลูกกลมๆแตกหมดแล้ว จะทำให้เนมิซิส ล้มลงไปนอนสักพัก ซึ่งจะเป็นเวลาให้เราสามารถวิ่งไปดันแท่นพลังงานได้ แต่ถ้าเรากระสุนหรือยาหมด ให้เราวิ่งสำรงจบริเวณรอบๆ โดยเฉพาะด้านหลังฉาก (ฝั่งที่ปืนวางอยู่) จะมีของให้เราเก็บมากมาย หลังจากที่เราสามารถดันแท่นพลังงานได้ครบทุกแท่นแล้ว เราจะได้ยินเสียงจากระบบบอกว่าปืนพร้อมใช้งานแล้ว ให้เราเดินมาหยิบปืน แล้วยิงไปที่เนมิซิสอีกครั้ง โดยหลังจากที่ยิงนัดที่ 2 ไปแล้ว เนมิซิสจะล้มลงมา ให้เรากด เดินเข้าไปด้านหน้า (ตามรูปที่ขึ้นบนหน้าจอ) เมื่อจิลแบกปืนเดินไปถึงเนมิซิสแล้ว จิลจะเอากระบอกปืนยัดเข้าไปในปากเนมิซิส ซึ่งเราจะต้องกดยิง เพื่อเป็นการปิดบัญชีเนมิซิส

  หลังจากที่จัดการกับเนมิซิสเรียบร้อยแล้ว ให้เราเดินเข้าไปด้านใน (ตรงจุดที่เรายิงเนมิซิส) เดินเข้ามาเล็กน้อย เราจะเห็นบันไดให้ปืนขึ้นอยู่ทางขวามือ ขึ้นมาด้านบนแล้วเดินไปตามทาง ก่อนเข้าประตูให้เราเดินเลยไปเล็กน้อย จะเอจเอกสารวางอยู่ (Suspicious Contract Memo) ซึ่งจะเป็นหนังสือสัญญาว่าจ้าง ให้นิโคไลทำงาน เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล (สิ่งต่างๆที่นิโคไลทำมา) โดยจะมีค่าตอบแทนที่สูงมากกว่าที่ได้จากอัมเบลล่า เดินเข้ามาด้านใน จนถึงลิฟต์ที่อยู่ตรงกลาง จากนั้นขึ้นลิฟต์ไปยังชั้นบน เราจะออกมาที่ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งจิลจะเห็นคาลอสนอนกองอยู่ที่พื้น สักพักนิโคไลจะโผล่ออกมา แล้วทำลายวัคซีนทิ้ง และจะยิงจิล แต่คาลอสจะเข้ามาช่วยไว้ได้ทัน คาลอสและนิโคไลจะสู้กันสักพัก จนถึงจุดที่จิลสามารถเก็บปืนขึ้นมาส่องได้ คาลอสก็จะล็อคคอนิโคไลไว้ให้ และเราก็จะต้องทำหน้าที่ยิงนิโคไล (สามารถยิงตรงไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องยิงที่หัว) หลังจากยิงนิโคไลได้แล้ว จิลจะถามนิโคไลว่าถูกใครจ้างมา แต่นิโคไลจะบอกว่าพามันหนีไปด้วย แล้วจะบอกความจริงทั้งหมดให้ฟัง ซึ่งสุดท้ายจิลก็จะเดินขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไป นิโคไลเห็นท่าไม่ดี เลยตะโกนบอกจิลว่า หากทิ้งมันไว้ที่นี่ จิลก็จะไม่มีทางรู้ความจริง ซึ่งจิลจะตอบกลับแบบสวยๆว่า ไม่สน เพราะยังไงก็สืบเองได้อยู่แล้ว

  เฮลิคอปเตอร์ที่จิลและคาลอสนั่งออกไปจากเมืองได้สักพัก จรวดมิสไซส์ก็เดินทางมาถึงที่เมืองแรคคูนซิตี้ และลบเมืองนี้ออกจากแผนที่โดยสิ้นเชิง สุดท้าย จิลจะตั้งปณิธาน ว่าจะทำให้อัมเบลล่ากลายเป็นเศษซากเหมือนกับเมืองแรคคูนซิตี้ ที่เหลือแต่ซากปรักหักพังต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น