ผู้ติดตาม

วันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2562

รถไฟมรณะ

เริ่มเกม เมื่อเราสามารถบังคับ รีเบคก้า ได้แล้ว ให้เราเดินลงมาทางด้านล่างของจอ เดินไปตามทางจะพบกับประตู เมื่อเข้าประตูไปแล้ว รีเบคก้าจะประกาศให้คนที่อยู่ที่นี่แสดงตัวแต่ไม่มีเสียงใดๆตอบกลับมา มีแต่เสียงวิทยุที่ตกอยู่และศพที่ตายอย่างสยดสยอง เมื่อรีเบคก้าเก็บวิทยุขึ้นมา ศพที่อยู่ข้างๆกลับลุกขึ้นมา เราจะเจอกับซอมบี้ 3 ตัว (ด้านหน้า 2 ด้านหลัง 1) ให้จัดการกับซอมบี้ตัวที่อยู่ด้านหลังตัวเดียวก็พอจะได้ประหยัดกระสุน แล้ววิ่งไปทางซอมบี้ตัวนั้น เข้าประตูไป (ถ้ากำจัดซอมบี้ทั้ง 3 ตัว จะมีคัตซีนให้ดูเล็กน้อย) 

เดินไปตามทางเรื่อยๆ จะพบห้องอยู่ 2 ห้อง ภายในห้องมีไอเท็มให้เก็บเล็กน้อย (สมุนไพรกับพวกกระสุนปืน) ห้องทางซ้ายจะเป็นห้องเซฟ จะเข้าหรือไม่เข้าก็ได้ แล้วเดินต่อจนสุดทางจะพบศพ มีกุญแจอยู่ที่มือของศพ เก็บมาซะ เราจะได้พบกับบิลลี่ครั้งแรกที่นี่ หลังจากบิลลี่เดินจากไป เอ็ดเวิร์ด หนึ่งในสมาชิกทีมบราโวได้พุ่งทะลุหน้าต่างเข้ามา เขาอยู่ในสภาพที่บาดเจ็บสาหัสเขาได้บอกกับรีเบคก้าถึงอันตรายในป่าแห่งนี้ และเสียชีวิตลง ทันใดนั้น สุนัขซอมบี้ตัวหนึ่งได้พุ่งทะลุหน้าต่างเข้ามา ให้เราจัดการมัน เมื่อกำจัดได้แล้ว ไม่ว่าจะเดินกลับไปทางที่เราเก็บกุญแจมาจากศพหรือจะเดินต่อ จะเจอกับสุนัขซอมบี้อีกตัวพุ่งทะลุหน้าต่างเข้ามา กำจัดซะ ที่ศพของเอ็ดเวิร์ดจะมีกระสุนปืนพกให้เก็บ 

จากนั้นให้กลับไปยังโบกี้เริ่มต้น (ระหว่างทางไป จะเจอกับซอมบี้ กำจัดด้วยก็ดี เพราะทางมันแคบทำให้หลบลำบาก) เมื่อมาถึงโบกี้เริ่มต้นเกม เอนริโก้ หัวหน้าทีมบราโวได้ติดต่อเข้ามาทางวิทยุสื่อสาร เขาบอกกับรีเบคก้าว่า บิลลี่เป็นนักโทษที่อันตรายมาก ให้รีเบคก้าระวังตัวไว้ เพราะบิลลี่เป็นนักโทษคดีฆ่า 23 ศพ จากนั้นให้เราวิ่งไปยังประตูฝั่งตรงข้าม เมื่อเข้าประตูไป เราจะพบกับบิลลี่อีกครั้ง เขาจะชวนให้รีเบคก้าร่วมมือกันเพื่อหาทางหนีออกจากที่นี่ แต่รีเบคก้ากลับปฏิเสธ บิลลี่จึงบอกให้รีเบคก้าลองขึ้นไปดูข้างบน ให้เราขึ้นบันไดไปชั้นบน จากนั้นวิ่งลงมาด้านล่างจะพบกับชายชราคนหนึ่งนั่งอยู่ที่โต๊ะอาหารเมื่อรีเบคก้าเข้าไปเขย่าตัวชายคนนั้น ก็ได้พบกับภาพที่น่าสยดสยองอย่างยิ่ง หัวของชายชราหลุดร่วงลงมากับพื้น ให้เราวิ่งกลับไปที่บันได เราจะโดนปลิงจำนวนมากเข้าจู่โจม ขณะที่รีเบคก้ากำลังตกอยู่ในอันตราย บิลลี่ก็ได้เข้ามาช่วยเอาไว้ได้ทัน ทั้ง 2 คนจะเห็นชายคนหนึ่งยืนร้องเพลงอยู่นอกหน้าต่างพร้อมกับปลิงจำนวนมาก

รีเบคก้าตกลงที่จะร่วมมือกับบิลลี่เพื่อที่จะหนีออกจากที่นี่ ตอนนี้เราจะสามารถเล่นระบบ co-op ได้แล้ว เมื่อบังคับตัวละครได้แล้ว เราจะต้องปีนขึ้นไปบนหลังคารถไฟ ให้เราสั่งให้อีกคนรออยู่ที่นี่ (ควรให้รีเบคก้าเป็นคนขึ้นไปเพราะคนที่อยู่รอจะต้องสู้กับบอสแมงป่องยักษ์) จัดของให้เรียบร้อย (มีดทิ้งไปเลยครับ ไม่มีประโยชน์เลย กระสุนควรให้คนที่อยู่รอพกไว้เยอะๆครับ คนที่ขึ้นไปบนหลังคาไม่ได้ใช้) เมื่อจัดของเสร็จแล้ว ให้เราวิ่งไปทางด้านที่เจอปลิงอีกครั้ง จะพบหน้าต่าง สำรวจแล้วปีนขึ้นไป เดินไปตามหลังคาจนถึงโบกี้สุดทาง สำรวจตรงสายไฟที่ขาดอยู่ เราจะทำการต่อสายไฟให้สามารถใช้ไฟฟ้าได้ขณะนั้นเองตัวเราจะโดนของเหลวประหลาดเข้าจู่โจม ทำให้ตกลงไปยังด้านล่าง ภายในห้องด้านล่างจะมีกระสุนปืนพก สมุนไพรสีเขียว และกุญแจ (อยู่ใกล้ๆกับประตู) ตอนนี้เราจะไม่สามารถออกไปจากที่นี่ได้ ด้านในสุดของห้องจะมีลิฟต์สำหรับส่งอาหารอยู่ (อยู่ใกล้ๆกับสมุนไพรสีเขียว) เอากุญแจที่ได้มาวางไว้ในลิฟต์แล้วส่งลงไปยังห้องครัวด้านล่าง

จากนั้นให้สลับไปที่ตัวละครอีกตัว ให้เราวิ่งลงบันไดมา อ้อมลงไปด้านข้างบันได ตอนนี้ประตูอัตโนมัติจะทำงานแล้ว วิ่งผ่านประตูเข้ามา จะเห็นช่องเล็กๆข้างประตู วิ่งเข้าไปตรงช่องนั้น สุดทางจะพบกับลิฟต์ส่งอาหาร หยิบกุญแจจากลิฟต์มา จากนั้นให้วิ่งไปยังโบกี้ที่พบกับบิลลี่ครั้งแรก (โบกี้ที่เอ็ดเวิร์ดตายนั่นแหละ ระหว่างทางก็ต้องฝ่าฝูงซอมบี้อีกตามเคย) เมื่อมาถึงตรงบริเวณที่เอ็ดเวิร์ดตาย เดินต่อไปอีกหน่อยจะพบประตูอยู่ทางด้านซ้ายมือ ใช้กุญแจที่ได้มาไขเข้าไป

ในห้องนี้จะมีสมุนไพรสีแดง สีเขียว และกระเป๋าใส่เอกสาร (อยู่ในตู้ด้านในสุด) อย่าเพิ่งรีบเก็บของครับ ให้เราสำรวจตรงสวิตซ์ที่อยู่ใกล้ๆกับประตูก่อน เพื่อปลดบันไดฉุกเฉินลงมา จากนั้นปีนบันไดขึ้นไปยังด้านบน ขึ้นมาแล้ววิ่งลงมาด้านล่าง จะได้ยินเสียงอะไรบางอย่างจากบนหลังคา ยังไม่ต้องสนใจ ให้เราวิ่งลงมาด้านล่างแล้วเข้าประตูไป จะพบกับรถเข็นอาหารเล็กอยู่ด้านหน้า สำรวจแล้วจะได้ที่เจาะน้ำแข็งมา เดินต่อไปอีกหน่อยจะพบกับประตูอยู่ด้านขวามือ ภายในห้องจะมีกระสุนปืนพก กระสุนลูกซอง สเปรย์ปฐมพยาบาล และปืน hunting gun จัดของให้เรียบร้อย (แนะนำว่าสเปรย์ไม่ต้องหยิบหรอก ที่ไม่พอแต่ถ้าใครยังเล่นไม่ค่อยเก่ง ทิ้งของอย่างอื่นไว้ แล้วค่อยกลับมาหยิบอีกทีก็ได้) ออกจากห้องแล้ววิ่งกลับไปทางเดิม

ระหว่างทางที่เราผ่านบาร์กลับมา เราจะพบกับบอสแมงป่องยักษ์ เมื่อเริ่มต่อสู้ ให้เราหันหลังแล้วคอยสังเกตบอสครับ พอมันยกหางขึ้นให้เราวิ่งออกมาไกลๆเลยครับ (วิ่งจนเปลี่ยนมุมกล้องเลย) เพราะมันจะพุ่งชนเรา จากนั้นให้วิ่งเข้าไปประชิดมัน เตรียม hunting gun เอาไว้เลย กดเล็งลงด้านล่าง แล้วรอจังหวะที่บอสยกขาด้านหน้าจะโจมตีเรา จังหวะนี้ยิงสวนเลย มันจะร้องอย่างเจ็บปวดทรมานและถอยหลังไป ตรงนี้ไม่ต้องทำไรมากเล็งปืนลงข้างล่าง รอมันเดินเข้ามา พอมันยกขาจะโจมตี ก็ยิงสวนไปอีก ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ก็จะสามารถกำจัดได้ บอสตัวนี้อย่ายืนยิงใกล้กับตัวเรามากเกินไป เวลามันตาย มันจะแกว่งขาไปมา ทำให้เราบาดเจ็บได้ สำหรับโหมด normal ขึ้นไป กระสุนลูกซองจะไม่พอสำหรับฆ่าบอสตัวนี้ ต้องใช้ปืนพกจัดการต่อ หลังจากกำจัดแมงป่องยักษ์ได้แล้ว ที่ด้านหลังของแมงป่องยักษ์ จะมีที่เปิดฝาท่อ เก็บแล้วปีนบันไดลงกลับมาด้านล่าง ส่วนปืน hunting gun โยนทิ้งไปเลย

เมื่อลงมาแล้วให้เก็บเอากระเป๋าเอกสารที่อยู่ในตู้ด้านในสุดมาด้วย จากนั้นกลับไปยังห้องครัวชั้นล่าง เอาที่เจาะน้ำแข็งไปวางที่ลิฟต์ส่งอาหารแล้วส่งไปให้ตัวละครอีกตัว เสร็จแล้ววิ่งไปยังฝั่งตรงข้ามกับประตู จะพบประตูอีกบาน ข้างๆประตูจะมีท่อที่มีฝาปิดอยู่ เอาที่เปิดฝาท่อเปิดแล้วสลับไปที่ตัวละครอีกตัว หยิบที่เจาะน้ำแข็งจากลิฟต์ส่งอาหาร นำไปใช้กับประตูตอนนี้จะสามารถออกจากห้องได้แล้ว ออกมาแล้วจะเจอกับซอมบี้ ไม่ต้องสนใจวิ่งลงบันไดไปสมทบกับตัวละครอีกตัวเลย

เมื่อมาถึงแล้วให้กดสำรวจที่ท่อแล้วมุดผ่านท่อไป ออกมาจากท่อจะมีสุนัขซอมบี้ 2 ตัวออกมาต้อนรับเรา กำจัดมัน (มาพร้อมกัน 2 คนจะได้ช่วยกันยิง) บริเวณกรงขังสุนัขจะมีแหวนสีทองตกอยู่ เก็บมาแล้วเอาไปรวมกับกระเป๋าเอกสาร จากนั้นก็ออกประตูที่อยู่ข้างๆกรงขังไป

ตอนนี้เราจะอยู่ที่ด้านนอกของรถไฟ ด้านขวามือของประตูจะมีปืนยิงฉมวกติดอยู่ที่ผนัง เราต้องให้คนหนึ่งไปสับสวิตซ์เพื่อปลดล็อคแล้วอีกคนหนึ่งหยิบฉมวกที่ผนัง หลังจากที่เก็บปืนยิงฉมวกแล้ว ให้เรากลับไปยังโบกี้ที่รีเบคก้าเจอกับซอมบี้ครั้งแรก เมื่อมาถึงจะพบหน้าต่างอยู่ทางด้านซ้ายของประตู เราต้องให้คนใดคนหนึ่งใช้ปืนยิงฉมวกปีนขึ้นไปบนหลังคาจากทางหน้าต่างนี้ (อย่าเพิ่งทิ้งปืนยิงฉมวก)

จากนั้นให้เดินไปตรงหลังคาที่เป็นรู กระโดดลงไปด้านล่างจะเจอกับซอมบี้ในห้อง 1 ตัว กำจัดซะ ตรงบริเวณที่ซอมบี้ยืนอยู่ จะมีกล่องใส่แหวนตกอยู่ เก็บมาแล้วเปิดกล่อง เราจะได้แหวนสีเงินมา เอาไปรวมกับกระเป๋าเอกสาร ตอนนี้เราจะสามารถเปิดกระเป๋าเอกสารได้แล้ว ในกระเป๋าเอกสารจะมีคีย์การ์ดสีน้ำเงินอยู่ ออกจากห้อง จะพบเหตุการณ์ปลิงฟักตัวออกจากไข่ วิ่งขึ้นไปทางด้านบนจะมีบันไดลงไปชั้นล่าง ลงไปแล้วจะกลับมาเจอกับตัวละครอีกตัว (ตอนออกจากห้องที่เก็บแหวนสีเงิน ถ้าวิ่งลงมาด้านล่างจะเจอกับห้องที่มี hunting gun สามารถกลับมาเอาของที่ห้องนี้ก่อนได้)

กลับไปยังห้องที่เอ็ดเวิร์ดตาย ไปตรงที่เราเคยเก็บกุญแจจากศพ (กุญแจอันแรกเลย) จะพบประตูที่ล็อคอยู่ ข้างๆประตูจะมีเครื่องควบคุมอยู่ ใช้คีย์การ์ดกับเครื่องควบคุม แล้วเปิดประตูออกไป จะพบเหตุการณ์ที่ เบอร์กิ้น กับ เวสเกอร์ สั่งให้ฮังค์มาทำลายรถไฟ แต่ในขณะนั้นเองพวกฮังค์ก็ถูกปลิงทำร้ายจนเสียชีวิตทั้งหมด กลับมาที่รีเบคก้าและบิลลี่ ให้เราวิ่งไปตามทาง เข้าประตูที่อยู่ตรงสุดทาง จะเข้ามายังห้องควบคุมหัวรถจักร ที่นี่เราจะพบว่ารถไฟกำลังเร่งความเร็วขึ้นและกำลังจะหลุดออกจากราง เราจะต้องหยุดรถไฟให้ได้ เราจะต้องเลือกว่าจะให้ใครคอยอยู่ที่ห้องควบคุมหัวรถจักร ส่วนอีกคนจะต้องไปที่โบกี้ท้ายขบวน จะมีเวลาให้เรา 3 นาที 30 วินาทีในการหยุดรถไฟ เก็บคีย์การ์ดสีดำ (Magnetic Card) ตรงแผงควบคุมมา (มีกระสุนปืนพกอยู่ตรงข้ามกับแผงควบคุม) ออกจากห้องแล้ววิ่งไปที่ท้ายขบวน (ตรงที่เอาปืนยิงฉมวก)

ระหว่างทางที่ไปยังตู้สุดท้าย เราจะเจอซอมบี้ด้วยกันทั้งหมด 9 ตัว แต่ตัวที่เราจำเป็นต้องจัดการมีแค่ตัวเดียว เทคนิคตรงนี้คือ หลังจากออกมาจากห้องควบคุมหัวรถจักร ให้เรารีบวิ่งไปเข้าประตูอีกฝั่งโดยเร็ว ซอมบี้ 2 ตัวบริเวณนี้จะยังลุกขึ้นมาไม่ทัน พอเข้าประตูมาแล้ว ให้เราเข้าไปในห้องที่มีกระเป๋าเอกสาร แล้วปีนขึ้นบันไดไปด้านบน วิ่งผ่านห้องที่เคยสู้กับบอสแมงป่องยักษ์ วิ่งไปเรื่อยๆ จนถึงบันไดทางลง ลงมาแล้วเราจะมาโผล่ตรงบริเวณหน้าต่างที่ต้องใช้ปืนฉมวกยิงเพื่อปีนขึ้นไปบนหลังคา เข้าประตูที่อยู่ข้างๆหน้าต่างจะพบกับซอมบี้เอ็ดเวิร์ด ตรงนี้หากเราเล่นเป็นรีเบคก้าจะมีคัตซีนเล็กน้อย กำจัดเอ็ดเวิร์ด (ยิงแค่ให้ล้มลงก็พอแล้วเผ่นเลย) เมื่อมาถึงท้ายขบวน ด้านซ้ายของประตูจะมีเครื่องควบคุมอยู่ ให้เราใช้คีย์การ์ดกับเครื่องควบคุม จะมีตัวเลขปรากฏขึ้นมา เราจะต้องใส่ตัวเลข 1-9ทั้งหมด 10 ตัวแล้วให้ได้ผลรวมเท่ากับตัวเลขที่ปรากฏอยู่บนจอ

ใส่รหัสเสร็จตัวเราจะวิทยุไปบอกกับตัวละครที่อยู่ที่ห้องควบคุมหัวรถจักร แล้วเราต้องใส่รหัสด้วยวิธีการเดียวกัน สำรวจที่แผงควบคุมด้านหน้าแล้วใส่รหัสให้เรียบร้อย (แผงควบคุมด้านหน้า หน้าปัดของแผงควบคุมจะแตก ทำให้เรามองไม่เห็นตัวเลขที่บวกกัน ต้องจำเอาเอง) ตัวละครที่อยู่ที่ห้องควบคุมหัวรถจักรจะทำการดึงเบรกฉุกเฉิน มีผลทำให้รถไฟช้าลง แต่ในที่สุดรถไฟก็พุ่งชนประตูอุโมงค์และหลุดออกจากราง

บิลลี่กระเด็นออกมาจากรถไฟ เมื่อบิลลี่ฟื้นขึ้นมาก็ได้เรียกหารีเบคก้า โชคดีที่ทั้งคู่ปลอดภัย เมื่อเราสามารถบังคับตัวละครได้ ให้เรารีบวิ่งลงมาทางด้านล่างทันที เพราะบริเวณนี้จะมีซอมบี้ ลงมาด้านล่างจนสุดทาง จะมีทางไปต่ออยู่ด้านขวา เดินเข้าไปแล้วจะเจอประตู เข้าประตูไปจะมาโผล่ยังทางระบายน้ำ กระโดดลงมาแล้ววิ่งไปตามทาง ปีนบันไดที่อยู่สุดทางขึ้นไป เราจะเข้ามาอยู่ภายในศูนย์ฝึกอบรมพนักงานของอัมเบรลล่า เมื่อรีเบคก้าได้เห็นรูปของชายคนหนึ่ง เธอต้องตกใจกับใบหน้าของชายที่เธอเห็น ใบหน้าของชายที่อยู่ในรูปนั้นเหมือนกับชายชราที่เธอได้เจอบนขบวนรถไฟ ซักพักหนึ่งก็มีเสียงของ ดร. เจมส์ มาร์คัส ผู้อำนวยการคนแรกของศูนย์ฝึกอบรมแห่งนี้ได้กล่าวถึงคติพจน์ของศูนย์ฝึกอบรมตอนนี้เราจะอยู่ที่หน้ารูปภาพของ มาร์คัส ลงบันไดมาแล้วเลี้ยวไปทางด้านขวาของบันได ข้างๆบันไดมีสมุนไพร กระสุนปืนพก หมึกเซฟ และเครื่องพิมพ์ดีดสำหรับเซฟเกม จัดไอเท็มให้เรียบร้อย (เอาปืนยิงฉมวกติดตัวไปด้วย ให้รีเบคก้าเป็นคนเก็บไว้)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น