ผู้ติดตาม

วันเสาร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ศูนย์วิจัยลับใต้ดิน END

เดินลงมาด้านล่างจะพบประตูอยู่ทางด้านซ้าย ยังไม่ต้องเข้าให้เดินเลยมาด้านล่างก่อน เดินลงมาจนถึงลิฟต์ขนาดเล็ก ลงลิฟต์แล้วไปทางด้านซ้ายจนสุดทาง เข้าประตูไป เข้าไปด้านในสุดของห้อง เก็บกุญแจที่พื้นมาแล้วกลับขึ้นไปด้านบน ขากลับจะเจอกับฮันเตอร์ 2 ตัว เทคนิคสำหรับตรงนี้ ให้ติดตั้งปืนแมกนั่มเอาไว้ เมื่อวิ่งมาเจอฮันเตอร์ตัวแรกให้วิ่งผ่านไปแล้วกดเล็ง เราจะเล็งมาที่ฮันเตอร์ตัวที่เราวิ่งผ่านมา กดเปลี่ยนเป้าเล็งมาที่ฮันเตอร์อีกตัว ยิงแล้วรีบวิ่งออกจากห้อง จะทำให้เราประหยัดกระสุนได้มาก

เมื่อขึ้นมาถึงด้านบนแล้ว เข้าประตูที่อยู่ทางด้านซ้ายจะมาอยู่ที่ห้องควบคุมรถไฟ เดินไปทางขวาของประตูจะพบกับเครื่องควบคุม ใช้กุญแจกับเครื่องควบคุมรถไฟ ตู้ด้านซ้ายของประตูมีสเปรย์ปฐมพยาบาล เก็บของในห้องแล้วออกจากห้องไป วิ่งลงมาด้านล่างจนถึงเครื่องควบคุมข้างรถไฟ กดสวิตซ์เพื่อให้ลิฟต์ทำงาน ลิฟต์จะพาเรามาด้านล่าง 

จากนั้นให้วิ่งลงมาด้านล่างจนถึงทางแยก ให้วิ่งตรงขึ้นไปด้านบน จะพบ เอนริโก้ ออกมาจากลิฟต์ รีเบคก้าจะถามถึงสมาชิกคนอื่นๆ เอนริโก้บอกกับรีเบคก้าว่าพวกเขาน่าจะมาถึงก่อนเขาและเขาก็ชวนรีเบคก้าให้มุ่งหน้าไปยังคฤหาสน์ด้วยกัน แต่รีเบคก้าจะขอตามหาบิลลี่ก่อน เอนริโก้จะบอกให้รีเบคก้าระวังตัวแล้วก็เดินจากไป ให้เก็บกุญแจ Elevator Key ข้างๆลิฟต์ที่เอนริโก้เดินออกมา วิ่งกลับไปยังลิฟต์รถไฟ เดินเลยลงมาเล็กน้อยจะพบลิฟต์ที่มีไฟสีแดงอยู่ด้านบน ใช้กุญแจที่ได้มาที่ด้านซ้ายของลิฟต์แล้วบอสไทแรนท์รุ่นแรกจะโผล่ออกมา บอสตัวนี้ดูเหมือนจะกำจัดยากแต่จริงๆแล้วไม่ยาก ให้เราติดตั้งปืนพกเอาไว้ เทคนิคในการต่อสู้กับบอสตัวนี้คือ เมื่อเริ่มต้นต่อสู้อย่าเพิ่งรีบยิง (หรือจะยิง 1 นัดก็ได้) ให้เราหันหน้าไปด้านข้าง (ควรหันไปทางที่มีพื้นที่มาก) แล้วพอบอสหันหน้ามาหาเราให้เตรียมพร้อมที่จะวิ่ง เมื่อบอสย่อตัวลงมันจะพุ่งเข้าใส่เรา อาศัยจังหวะที่บอสย่อตัวรีบวิ่งออกจากบริเวณนั้นโดยเร็วแล้วอ้อมมาอยู่ด้านหลังมัน ใช้ปืนพกยิงใส่มันจนมันหันหน้ามาหาเรา มันก็จะพุ่งใส่เราอีก ให้เราใช้วิธีเดิม ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆจะสามารถกำจัดมันได้อย่างง่ายดาย (อย่าไปยืนใกล้ๆกับบอส)

หลังจากกำจัดไทแรนท์ได้แล้วให้เราเข้าลิฟต์ไป ตอนนี้เราจะอยู่ที่เลเวล 3 เป้าหมายของเราคือการไปที่เลเวล 4 แต่ก่อนอื่นให้เราไปที่เลเวล 2 ก่อน ออกจากลิฟต์มาให้เก็บกระสุนแมกนั่มที่อยู่ทางด้านบนแล้วลงมาด้านล่างเล็กน้อย บริเวณถังตรงทางเลี้ยวจะมีกระสุนปืนพกให้เก็บ รีบกลับเข้าลิฟต์โดยเร็วก่อนที่ฮันเตอร์จะวิ่งมาถึง ไปที่เลเวล 4 เราจะพบบิลลี่หมดสติลอยอยู่ในน้ำและมีตัวอะไรบางอย่างเข้าจู่โจมเขาทำให้เขาไหลไปตามน้ำ จากนั้นให้เราเข้าประตูที่อยู่ด้านหน้าไป เดินไปตามทางจนถึงลิฟต์

ให้เดินผ่านเข้าไปในห้องควบคุมด้านในก่อน จะมีที่เซฟและกระสุนปืนพก เราจะต้องแก้ปริศนาเพื่อทำให้ไฟฟ้าใช้งานได้ สำรวจตรงเครื่องควบคุมที่อยู่ตรงข้ามกับที่เซฟ เราจะต้องทำให้ไฟสีแดงเปลี่ยนเป็นสีเขียวทั้งหมด ดูวิธีแก้ปริศนาได้จากรูป กลับไปที่ลิฟต์ที่เดินผ่านมาก่อนหน้านี้ ลงลิฟต์ไปด้านล่าง

เมื่อลงมาถึงข้างล่างให้วิ่งไปจนสุดทางจะพบประตูอยู่ด้านบน (ระวังซอมบี้บริเวณนี้ด้วย ตรงข้ามกับประตูจะมีสมุนไพรสีแดงและสีเขียวให้เก็บ) เข้าประตูไปแล้ววิ่งไปอีกเล็กน้อยจะมีซอมบี้ปลิงออกมาต้อนรับเรา วิ่งหลบเอาจะได้ประหยัดกระสุน ให้วิ่งไปจนสุดทางเข้าประตูไปเราจะมาอยู่ที่ห้องที่มีโต๊ะสนุกเกอร์ วิ่งอ้อมโต๊ะสนุกเกอร์ลงมาจะพบบันได ให้ลงบันไดไปด้านล่างเราจะมาอยู่บริเวณที่มีรถยกของ วิ่งลงมาด้านล่างแล้วเข้าประตูไปจะพบห้องที่ต้องแก้ปริศนาเพื่อข้ามไปเก็บวาล์ว

ยังไม่ต้องสนใจให้ออกจากห้องทางประตูอีกบาน เดินลงบันไดไปเข้าประตูที่อยู่ด้านล่างจะพบกับบิลลี่ที่นอนหมดสติอยู่ รีเบคก้าได้ช่วยปฐมพยาบาลทำให้บิลลี่กลับมามีสติอีกครั้ง ทั้งคู่จะพบซากศพจำนวนมากจากการทดลองของมาร์คัสที่นี่ เราจะได้บิลลี่กลับมาร่วมทีมอีกครั้ง เอาเกรเนดลันเชอร์มาไว้ที่รีเบคก้าแล้วกลับขึ้นไปยังห้องที่ต้องแก้ปริศนาเก็บวาล์ว

บังคับรีเบคก้าขึ้นบันไดเล็กๆด้านหน้าจะพบกับเครื่องควบคุม สั่งรีเบคก้าให้รอที่นี่แล้วสลับไปที่บิลลี่ เดินไปยังประตูที่อยู่ด้านตรงข้ามกับประตูที่เข้ามา ด้านขวาของประตูจะมีบันไดอยู่ ปีนบันไดลงไปแล้วปีนข้ามลังไม้เข้าไปตรงกลาง ให้ดันลังเหล็กไปทางด้านขวาสุดแล้วปีนลังไม้กลับไปยืนตรงบันได สลับไปที่รีเบคก้าสำรวจที่เครื่องควบคุมแล้วเลือก Rot.R เพื่อหมุนรั้วเหล็กไปทางขวา สลับมาที่บิลลี่ ดันลังไม้ที่อยู่ด้านซ้าย (ลังที่อยู่ใกล้บันได) เข้าไปจนสุดทาง จากนั้นให้ดันลังเหล็กด้านขวาขึ้นไปด้านบนจนสุดทางแล้วดันลังไม้ที่เหลืออีกลังไปทางซ้ายสุดแล้วดันลงมาชิดลังไม้ 2 ลังด้านล่าง ปีนขึ้นไปบนลังไม้แล้วกระโดดลงทางด้านซ้ายของลังไม้ สลับไปที่รีเบคก้าเลือก Rot.L หมุนรั้วเหล็กไปด้านซ้ายแล้วสลับมาที่บิลลี่อีกครั้ง ดันลังไม้ไปทางด้านขวาจนสุดแล้วปีนขึ้นบนลัง สลับมาที่รีเบคก้าเลือก Rot.L หมุนรั้วเหล็กไปด้านซ้ายอีกครั้งแล้วสลับมาที่บิลลี่ ดันลังไม้ลงมาด้านล่างจนสุด ปีนบันไดกลับขึ้นไปด้านบน แล้ววิ่งไปทางประตูด้านซ้าย ด้านซ้ายของประตูจะมีทางขาดอยู่ให้บิลลี่ยืนรอที่นี่ สลับไปที่รีเบคก้าเลือก Fill/Drain เราจะเติมน้ำเข้าไปในบ่อทำให้ลังไม้ที่เราดันไว้ลอยขึ้นมาเป็นทางให้เราสามารถข้ามไปเก็บวาล์วได้ ข้ามไปเก็บวาล์วแล้วออกจากห้องทางประตูด้านขวา (ก่อนออกจากห้องอย่าลืมเก็บกระสุนลูกซองด้วย)

กลับไปที่ห้องที่มีโต๊ะสนุกเกอร์ ออกจากห้องที่มีโต๊ะสนุกเกอร์แล้วรีบใช้วาล์วกับประตูทางด้านซ้าย (ระวังซอมบี้ปลิงก่อนหน้านี้ด้วย) กดสำรวจที่ประตูอีกครั้งเพื่อเข้าไปข้างใน เข้ามาแล้วให้ไปทางด้านขวาของประตูจนสุดทาง (ระวังซอมบี้ด้วย ทางด้านซ้ายของประตูตรงสุดทางจะมีกระสุนปืนพก) ติดตั้งแมกนั่มให้กับตัวละครที่เรากำลังควบคุมอยู่ เข้าประตูที่อยู่สุดทางไป

ออกมาจะมีฮันเตอร์มาต้อนรับเรา 2 ตัว แจกแมกนั่มให้มันกินเลยแล้ววิ่งไปเข้าประตูที่อยู่ฝั่งตรงข้ามจะเป็นห้องนอน สำรวจภายในห้องให้ทั่วจะมีกระสุนและของฟื้นพลังให้เก็บ และในห้องนี้ยังมีที่เซฟให้ด้วย วิ่งอ้อมเตียงไปออกประตูอีกฝั่ง ลงบันไดแล้ววิ่งไปจนถึงประตู เข้าประตูไป ให้วิ่งต่อไปตามทางอีกจนพบประตู เมื่อเข้าประตูมาแล้วให้ไปทางซ้ายของประตูกำจัดซอมบี้ให้หมดแล้วเก็บกระสุนภายในห้อง กลับไปที่ประตูทางเข้าแล้วไปทางด้านขวาจะพบกับลิฟต์ ลงลิฟต์ไปแล้วสั่งรีเบคก้าให้คอยอยู่ที่ลิฟต์และติดตั้งลูกซองให้กับบิลลี่ (ควรมีกระสุนสำรองอย่างน้อย 2 กล่อง) จากนั้นให้บิลลี่วิ่งไปตามทางจนสุดทาง ไทแรนท์รุ่นแรกจะโผล่ออกมาอีกครั้ง เทคนิคในการสู้กับบอสครั้งนี้คือให้รีบวิ่งเข้าไปหาบอส ก่อนที่จะถึงตัวบอสให้เรายิงลูกซองออกไป 1 นัด จะทำให้มันชะงัก (ระยะห่างก่อนถึงตัวบอสประมาณ 3-4 ก้าว) จังหวะนี้ให้เราวิ่งเข้าไปประชิดเลย รอจังหวะที่มันทำท่าจะโจมตีเราให้เรายิงสวนออกไปจะทำให้มันชะงักอีก ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆเราจะสามารถจัดการกับมันได้โดยที่เราไม่ได้รับบาดเจ็บเลย

เมื่อกำจัดไทแรนท์ลงได้ให้สลับไปที่รีเบคก้า วิ่งต่อไปตามทางจนสุดทางจะพบสวิตซ์อยู่บนกำแพง กดสวิตซ์เพื่อปลดบันไดลงมาแล้วปีนบันไดขึ้นไปด้านบน วิ่งลงมาด้านล่างตามทางจะพบ Motherboard ตกอยู่ที่พื้น เก็บแล้วปีนบันไดกลับลงไปข้างล่าง วิ่งผ่านบิลลี่ขึ้นลิฟต์ไปข้างบนแล้ววิ่งลงมาด้านล่างจะพบกับเครื่องควบคุม เอา Motherboard ใส่ที่เครื่อง กล่องเหล็กจะเลื่อนเข้ามาหาเรา สำรวจที่กล่องเหล็กเราจะเข้าไปอยู่ข้างในแล้วข้ามไปยังอีกฝั่ง

ออกจากล่องเหล็กวิ่งลงมาด้านล่างจนถึงตรงที่มีบันไดขาดจะมีกระสุนเกรเนดกรด แล้วเดินย้อนกลับมาที่กล่องเหล็ก ก่อนถึงกล่องเหล็กด้านขวาจะมีเครื่องควบคุมอยู่ สับสวิตซ์ที่เครื่องควบคุมเราจะเปิดประตูเพื่อระบายน้ำออก วิ่งผ่านกล่องเหล็กไปด้านซ้ายจะพบประตูอยู่สุดทาง เข้ามาแล้วจะเจอกับแมลง กำจัดแล้ววิ่งลงมาด้านล่างจนถึงบริเวณที่มีประตู ข้างๆประตูจะมีถังสารเคมีสีน้ำเงิน เก็บมาผสมกับสารเคมีสีแดงที่เคยเก็บไว้ก่อนหน้านี้จะได้ Sulfuric Acid สำรวจประตูที่อยู่ข้างถังสารเคมีสีน้ำเงินเพื่อปลดล็อคประตู เดินย้อนลงมาเล็กน้อยตรงโต๊ะทางด้านซ้ายจะมี Industrial Water เก็บมาแล้วเอารวมกับ Sulfuric Acid จะได้ Battery Fluid

วิ่งย้อนกลับมาอีกเล็กน้อยจะมีบันไดลงอยู่ทางด้านขวา ลงบันไดไปแล้วไปทางขวาเล็กน้อยจะพบแบตเตอรี่อยู่บนชั้นวางของแต่จะไม่สามารถเก็บได้ ให้สลับไปที่บิลลี่ เข้าประตูที่มีไฟสีขาวอยู่ด้านบน วิ่งไปตามทางจนถึงบันได ปีนบันไดลงไป ระวังศัตรูที่เป็นกบ แล้วรีบวิ่งไปปีนบันไดอีกฝั่ง เข้าประตูไป วิ่งไปทางขวากำจัดซอมบี้ให้หมดแล้วทิ้งของฟื้นพลังไว้ที่นี่

จากนั้นวิ่งย้อนกลับมายังประตูที่เข้ามาแล้วลงมาทางด้านล่างเข้าประตูที่อยู่ด้านบน ออกมาแล้ววิ่งลงมาด้านล่างอีกจะเจอรีเบคก้า สำรวจที่ชั้นวางของบิลลี่จะส่งรีเบคก้าขึ้นไปหยิบแบตเตอรี่ที่อยู่ข้างบน เอาไปรวมกับ Battery Fluid แล้วจะมีแมลงออกมา 2 ตัวกำจัดแล้ววิ่งขึ้นบันไดไป 

ขึ้นมาแล้วให้เข้าประตูที่อยู่ข้างๆถังสารเคมีสีน้ำเงินจะออกมาตรงที่เราเจอบิลลี่นอนหมดสติ กลับไปยังบริเวณที่มีรถยกของ โดยผ่านห้องที่แก้ปริศนาเก็บวาล์ว เอาแบตเตอรี่ใส่ที่รถยก ให้ตัวละครตัวหนึ่งปีนขึ้นไปบนลังที่อยู่หน้ารถยกแล้วให้ตัวละครอีกตัวกดสวิตซ์ที่รถยก ตัวละครตัวที่อยู่บนลังจะถูกยกขึ้นไปด้านบนจะมีคีย์การ์ดให้เก็บ

กลับไปยังห้องที่เราทิ้งของฟื้นพลังไว้ วิ่งไปจนสุดทางจะมีประตูอยู่ ใช้คีย์การ์ดกับเครื่องควบคุมข้างประตู ประตูจะปลดล็อค จัดของให้เรียบร้อย เอาแมกนั่มไว้ที่รีเบคก้าพร้อมกับกระสุน ส่วนบิลลี่ให้ติดตั้งเกรเนดลันเชอร์ กระสุนเกรเนดลันเชอร์ ปืนลูกซองและกระสุนลูกซองเอาไว้ที่บิลลี่ (อย่าเพิ่งทิ้งปืนพกและกระสุนฝากไว้ที่รีเบคก้าก่อนก็ได้) แล้วเข้าประตูไป วิ่งไปตามทางจะมีกระสุนแมกนั่มให้เก็บก่อนถึงประตู เก็บแล้วเข้าประตูไปเราจะพบกับชายที่สวมเสื้อคลุม เขาจะเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเขาให้ฟัง เขาคือ ดร. เจมส์ มาร์คัส เมื่อ 10 ปีก่อนเขาได้ทำการทดลองจนค้นพบทีไวรัส แต่แล้วเวสเกอร์และเบอร์กิ้นได้เข้ามาฆ่าและขโมยผลงานของเขาไป ศพของเขาได้ถูกนำไปทิ้งลงในสระน้ำ แต่ก่อนที่ศพของเขาจะถูกนำไปทิ้งลงในสระน้ำ ปลิงที่เขาทดลองได้เข้าไปอยู่ในร่างของเขา ทำให้มีสิ่งมหัศจรรย์เกิดขึ้น เขากลับมามีชีวิตอีกครั้ง จากนั้นมาร์คัสจะกลายร่างเป็น Queen Leech ให้เราควบคุมรีเบคก้าแล้วให้ AI ควบคมุบิลลี่ (รีเบคก้าบาดเจ็บได้ง่ายควรจะบังคับเองมากกว่า) จัดการด้วยแมกนั่ม ให้วิ่งถอยออกมาแล้วยิง กำจัดมันให้ได้

เมื่อกำจัดมันได้แล้วเก็บกุญแจสีเงินแลสีทองมา (เก็บคนละดอก) แล้ววิ่งไปทางซ้ายจะพบกับประตู ที่ข้างๆประตูจะมีแท่นใส่กุญแจอยู่ บังคับตัวละครทั้ง 2 ไปยืนที่หน้าแท่นแต่ละอัน คนที่มีกุญแจสีเงินให้ยืนที่แท่นทางขวาส่วนคนที่มีกุญแจสีทองให้ยืนที่แท่นทางด้านซ้าย กดใช้กุญแจกับแท่น หลังจากที่เข้าประตูมาแล้วห้องนี้จะเป็นห้องสุดท้ายก่อนที่เราจะพบกับการต่อสู้ครั้งสุดท้าย เก็บของที่อยู่ในห้องนี้ รีเบคก้าควรจะมีปืนแมกนั่ม เกรเนดลันเชอร์และกระสุนเกรเนดลันเชอร์ทั้งหมด ช่องที่เหลือให้ใส่ของฟื้นพลังไว้ ส่วนบิลลี่ควรจะมี ปืนลูกซองพร้อมกระสุน ปืนพกพร้อมกระสุน ช่องที่เหลือให้ใส่ของฟื้นพลัง หากพลังไม่เต็มให้เติมให้เต็ม เซฟให้เรียบร้อย วิ่งผ่านประตูลงมาด้านล่างสำรวจที่เครื่องควบคุมแล้วลิฟต์จะเลื่อนขึ้น

ขณะที่ลิฟต์กำลังเลื่อนขึ้น Queen Leech ที่ยังไม่ตายได้ตามาอย่างรวดเร็ว มันพุ่งเข้าโจมตีใส่บิลลี่และรีเบคก้าทำให้ทั้งคู่กระเด็นออกจากลิฟต์ เราจะต้องสู้กับ Queen Leech ร่าง 2 ที่นี่ ใช้อาวุธทั้งหมดที่มีโจมตีใส่มัน อาวุธชิ้นใดที่กระสุนหมดลงให้โยนทิ้งได้เลยเพราะไม่มีกระสุนให้เก็บอีก ยิงมันไปซักพักมันจะโดนแสงที่ส่องลงมาจากรูบนหลังคาทำให้มันเจ็บปวดทรมาน รีเบคก้ารู้ได้ทันทีว่ามันแพ้แสง รีเบคก้าจะไปปลดล็อคเพื่อเปิดเพดานให้แสงส่องลงมา บิลลี่จะต้องสู้กับ Queen Leech เพียงลำพังให้เอาอาวุธที่เหลือทั้งหมดมาไว้ที่บิลลี่ ส่วนรีเบคก้าให้เหลือของฟื้นพลังไว้ซัก 1 อัน ตอนนี้เราจะต้องคอยล่อให้บอสตามเรามา (ใช้ปืนที่มียิงมัน ปืนพกจะมีประโยชน์มากในตอนนี้เพราะจะมีกระสุนเหลืออยู่เยอะ) พยายามอย่าให้บอสไปโจมตีรีเบคก้า ถ่วงเวลาเอาไว้จนกว่ารีเบคก้าจะสามารถหมุนปลดล็อคเปิดเพดานได้ (จะมีด้วยกัน 4 จุด) 

เมื่อสามารถเปิดเพดานได้ แสงที่ส่องลงมาทำให้ Queen Leech ทรมาน มันพยายามที่จะคลานหนีแสงที่ส่องลงมา รีเบคก้าโยนปืน Magnum Revolver มาให้บิลลี่ บิลลี่รับปืนมาและไม่รอช้า เขาหันปืนไปที่ Queen Leech พร้อมกับพูดออกไปว่า “Hey, Queenie! Feast on this” (“เฮ้ ควีนนี่! ชิมนี่หน่อยเป็นไง”) กระสุนพุ่งแหวกอากาศทะลุร่างของ Queen Leech ร่างของมันหลุดออกเป็นชิ้นๆและร่วงลงไปด้านล่าง ในขณะนั้นเองศูนย์วิจัยแห่งนี้ก็ได้เกิดระเบิดขึ้น ทั้งคู่สามารถหนีรอดออกมาได้ทัน บิลลี่ปลดกุญแจมืออีกข้างหนึ่งออกแล้วขว้างมันทิ้งไป เขาล้มตัวลงนอน รีเบคก้ามองเห็นคฤหาสน์หลังหนึ่ง (คฤหาสน์ภาคแรกนั่นแหละ) นั่นคงเป็นคฤหาสน์ที่เอนริโก้พูดถึง เธอดึงป้ายห้อยคอของบิลลี่ออกแล้วเอามาใส่ไว้ที่คอของตัวเอง นี่คงเป็นเวลาที่ทั้งคู่ต้องพูดลากัน ทั้งคู่ทำความเคารพซึ่งกันและกัน จากนั้นรีเบคก้าจึงมุ่งหน้าไปยังคฤหาสน์

THE END

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น